இஸ்லாமியப் பேரறிஞர் இமாம் முஹம்மத் பின் ஸாலிஹ் அல் உஸைமீன் (ரஹ்) கூறுகின்றார்கள்:
“மார்க்கத்தில் தடை வந்து விட்டால் அதைத் தவிர்ந்து கொள். அது, 'ஹராம்' என்ற கருத்திலா? அல்லது 'மக்ரூஹ்' என்ற கருத்திலா வந்திருக்கின்றது? என்றெல்லாம் நீ கேட்காதே! செய்யும் படியாக ஏவப்பட்டு விடயம் ஒன்று வந்து விட்டால் அதைப் பின்பற்றிக்கொள். அது, 'கட்டாயம்' என்ற கருத்திலா? அல்லது, 'விரும்பத்தக்கது' என்ற கருத்திலா வந்திருக்கின்றது? என்றெல்லாம் நீ கேட்காதே! நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் தனது தோழர்களுக்கு ஏதாவது ஒன்றை ஏவிவிட்டால், அல்லாஹ்வின் தூதரே! இதைக் கட்டாயம் செய்ய வேண்டும் என்றா அல்லது விரும்பினால் செய்யலாம் என்றா நீங்கள் நாடுகிறீர்கள்? என்றெல்லாம் கேட்காமல் உடனடியாகவே அதை அவர்கள் செய்து விடுவார்கள்!.
அல்லாஹ்வுடைய, அவனது தூதருடைய கட்டளைக்குக் கட்டுப்படுவதில் கடும்போக்குடைய மனிதர்கள்தான், மனிதர்களிலேயே ஈமானால் அதிக பலமிக்கவர்களாவர்”.
அல்லாஹ் கூறுகிறான்: “அவர்களுக்கிடையே தீர்ப்பளிக்க அல்லாஹ்விடமும் அவனது தூதரிடமும் அவர்கள் அழைக்கப்பட்டால் 'செவியேற்றோம்; கட்டுப்பட்டோம்!' என்பதே இறை விசுவாசிகளின் வார்த்தையாக இருக்கும். அவர்கள்தான் வெற்றியாளர்கள்!”
(அல்குர்ஆன், 24:51)
{ நூல்: 'ஸில்ஸிலது லிகாஇல் பாbபில் மப்fதூஹ்' , பக்கம்:106 }
🌿➖➖➖➖➖➖➖➖🌿
قال العلامة محمد بن صالح العثيمين رحمه الله تعالى:
[ إذا ورد النهي فاجتنبه! ولا تسأل هل هو للتحريم أو للكراهة؟ وإذا ورد الأمر فاتبعه! ولا تسأل هل هو للوجوب أو للاستحباب؟
فالصحابة رضي الله عنهم كانوا إذا أمرهم الرسول صلى الله عليه وسلم بشيئ لا يقولون: يا رسول الله! هل قصدت الوجوب أو الاستحباب؟ يفعلون مباشرة. وأشد الناس انقيادا لأمر الله ورسوله هم أقوى الناس إيمانا. قال الله تعالى: "إنّما كان قول المؤمنين إذا دعوا إلى الله ورسوله ليحكم بينهم أن يقولوا سمعنا واطعنا وأولئك هم المفلحون ] (سورة النور ، الآية - ٥١ )
{ سلسلة لقاء الباب المفتوح، ص ١٠٦ }
🌿➖➖➖➖➖➖➖➖🌿
✍தமிழில்✍
அஷ்ஷெய்க்
N.P.ஜுனைத்(காஸிமி,மதனி)
புதிய சாளம்பைக்குளம்,வவுனியா